Gương người tốt việc tốt

Có một nghề bụi phấn bám đầy tay

Người ta bảo là nghề trong sạch nhất

Có một nghề không trồng cây trên đất

Lại nở cho đời những đóa hoa thơm.

Cứ mỗi lần nghe những câu thơ ấy, tôi lại nghĩ tới cô giáo Nguyễn Thị Quỳnh Như – Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng trường Tiểu học Trần Đình Tri, Đại Phong, Đại Lộc, Quảng Nam.

Sinh ra và lớn lên ở vùng đất còn quá nhiều gian khổ bởi chiến tranh, trong một gia đình đông anh chị em, cô gái nhỏ nhắn ấy sở hữu cái bản tính cần cù, chịu thương chịu khó, không ngừng học hỏi chuyên môn từ các bậc đàn anh đàn chị. Trong những năm đầu tiếp cận công nghệ thông tin phục vụ cho công tác dạy học, ai ai cũng không khỏi bỡ ngỡ, lo sợ. Cô đã không ngần ngại, chịu khó học hỏi. Với phương châm cầu tiến, kẻ biết nhiều bày người biết ít, người biết ít bày người không biết, cả trường Tiểu học Trần Đình Tri trong một thời gian chưa đầy nửa năm, thầy cô nào cũng tự mình soạn được giáo án điện tử. Nhờ thế, tiết dạy luôn sôi động, hiệu quả hơn so với trước.

Với tinh thần  phấn đấu không ngừng, năm 2009, cô đạt GVG cấp tỉnh. Một năm sau đó, cô được tập thể tín nhiệm bầu làm phó hiệu trưởng. Trong suốt tám năm phụ trách chuyên môn của nhà trường, các phong trào thi Học sinh giỏi cấp huyện, Giáo viên giỏi cấp huyện và các hội thi khác luôn đạt những giải cao . Thành tích xuất sắc ấy có được là kết quả phấn đấu nổ lực không ngừng  của từng cá nhân, của cả một tập thể và không thể không nhắc đến vai trò lãnh đạo của nhà trường với vai trò định hướng, tổ chức, kiểm tra, giúp đỡ của bộ phận chuyên môn mà cô là người phụ trách.

Ở cương vị hiệu trưởng, nỗi trăn trở lớn nhất của cô là phải tham mưu tích cực, hiệu quả với địa phương cũng như các cơ quan, ban, ngành của huyện trong công tác xây dựng cơ sở vật chất nhà trường, củng cố, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên. Để làm được điều này, với sự quan tâm sát sao của mình, cô đã tăng cường chỉ đạo các buổi sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học. Nghĩa là giáo viên thực hiện tiết dạy trên cơ sở : Học sinh học được gì sau giờ học? Vì sao học sinh đó không học?Vì sao học sinh đó chưa hiểu? Và người dự cũng quan sát như vậy. Sau giờ dự, thay vì nhận xét, đánh giá tiết dạy của người dạy, toàn thể giáo viên tham dự đi sâu phân tích các vấn đề quan sát được từ học sinh trong giờ học, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm cho những tiết dạy sau.

Sau nhiều nỗ lực, cố gắng, giờ đây, chúng tôi đã thấy nụ cười trên môi của cô hiệu trưởng. Trường Tiểu học Trần Đình Tri nhiều năm liền liên tục đạt danh hiệu trường Tiên tiến xuất sắc cấp huyện, chất lượng dạy và học trong nhà trường được nâng cao, năm nào trường cũng có giáo viên giỏi huyện, Chiến sĩ thi đua cấp Cơ sở, học sinh giỏi cấp huyện. Cảnh quang trường học khang trang, sạch đẹp với hệ thống tường rào hơn 1,2 tỷ đồng, một nhà ăn bán trú rộng rãi, sạch sẽ với kinh phí 1,2 tỷ đồng, 6 phòng chức năng với 1,3 tỷ đồng và một thư viện thân thiện, địa chỉ lí tưởng để thầy và trò tìm đến với thế giới tri thức.

Về với ngôi trường mang tên mang tên người con ưu tú của vùng đất Đại Lộc hôm nay, bạn sẽ cảm thấy tự hào, phấn khởi. Cảm xúc ấy chắc sẽ  được nhân lên nhiều lần ở cô hiệu trưởng Nguyễn Thị Quỳnh Như.

Người viết bài

Phạm Thị Lệ Hiền